Tác giả: Ma Văn Kháng
Nhà xuất bản: Văn học
Số trang: 448
Kích thước: 15x23 cm
Ngày phát hành: 2019
Giới thiệu
Tập hồi kí này của Ma Văn Kháng được viết ra từ cả hai nguồn cảm hứng thật rõ:
Nói về những nhọc nhằn;
Kể lại những yêu thương.
Ta có thể so sánh những nhọc nhằn mà ông đã trải, với cả khối yêu thương mà ông được nhận và ban phát. Sách gồm 5 phần: Miền xa vẫy gọi, Lao Cai miền quả vàng, Hà Nội, những năm tháng nhọc nhằn và mê mải với văn chương, Bạn bè đồng nghiệp thân yêu, Một chốn nương thân…
Tập hồi kí Năm tháng nhọc nhằn năm tháng nhớ thương này sẽ cho ta nhận ra nhiều chuyện, nhiều điều mà nghĩ tiếp về văn chương và cuộc đời. Tập Hồi kí không chỉ dừng lại trong sự kể lại một cách trung thực, mắt thấy tai nghe và nhớ lại theo cách viết và yêu cầu của hồi ký, mà hơn thế, nó còn được miêu tả, dựng lại một cách tạo hình, sống động với ngôn từ, bút pháp, phong cách của một cây bút văn xuôi tài hoa, lão luyện. Qua từng trang của sách, hiện lên rõ nét bức tranh của đời sống xã hội trải dài trong gần một thế kỷ với chân dung phong phú các loại người xuất hiện trong mối quan hệ với tác giả hoặc trong sự quan sát chăm chú của ông theo góc nhìn của nghề viết văn.
"Định vị bản thân - Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội" của tác giả Anh Tuấn Lê là một cuốn sách hay và rất hữu ích. Cuốn sách tập hợp những bài viết ngắn, dễ đọc, dễ hiểu và có khả năng ứng dụng cao cho những người có mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, điều mình không thích nhất trong cuốn sách là có nhiều bài viết trong cuốn sách là từ các bài viết và blog của chính tác giả, nên nếu đã đọc được các bài viết đó trên internet rồi thì khi đọc cuốn sách không còn thấy mới mẻ và hứng thú như lần đọc đầu tiên. Đối với mình thì đây là một điểm trừ nho nhỏ.
Nhưng nội dung sách rất hay và có tính ứng dụng cao trong đời sống hiện nay, mình đặc biệt thích câu này của tác giả:
“Đừng theo đuổi mục tiêu của người khác, hãy theo đuổi mục tiêu của chính mình.
Khi nghĩ về tương lai, đừng nghĩ về công việc bạn sẽ làm có tên là gì, hãy nghĩ xem bạn đang theo đuổi giá trị gì, điều gì khiến bạn vui, điều gì bạn có thể làm để đóng góp cho xã hội.
Một thương hiệu cá nhân tốt xuất phát từ việc bạn hiểu rõ chính mình, không xuất phát từ việc bắt chước ai đó.” (Anh Tuan Le)